An lanh

Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

QUỸ ĐẦU TƯ MẠO HIỂM : NHIỀU CƠ HỘI CHO NHÀ DOANH NGHIỆP TRẺ


Ông Nguyễn Hồng Trường
Ventures Việt Nam (IDGVV) là quỹ đầu tư mạo hiểm quản lý số vốn 100 triệu đô-la Mỹ, tập trung vào các công ty có tiềm năng phát triển trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông và viễn thông. Từ tháng 8-2004 đến nay, IDGVV đã đầu tư vào các công ty công nghệ có triển vọng hàng đầu Việt Nam như VinaGame, VietnamWorks, iSphere... Ông Nguyễn Hồng Trường, Giám đốc Phát triển kinh doanh và công nghệ của IDGVV, “người quen” của các bạn trẻ yêu thích kinh doanh qua chương trình “Làm giàu không khó” trên VTV, cho biết thêm về quỹ đầu tư này.
TBVTSG : Điều kiện để xem xét đầu tư mạo hiểm là gì ? - Có ba điều kiện chính, tạm gọi là 3P. Thứ nhất là People (con người). Người vận hành dự án phải giỏi, có tầm nhìn, hiểu biết công nghệ trong kỷ nguyên số, có tố chất và khả năng thực hiện được ý tưởng. Thứ hai là Product (sản phẩm). Sản phẩm hoặc dịch vụ đưa ra cần phải được thị trường chấp nhận, có ưu thế cạnh tranh rõ rệt. Thứ ba là Plan (kế hoạch). Kế hoạch kinh doanh phải khả thi, có thể nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường. Kế hoạch cũng cần được thay đổi kịp thời để đáp ứng những tình huống mới.
Thời gian mà IDGVV muốn thu hồi vốn sau khi đã đầu tư vào dự án là bao nhiêu năm? 
- Thông thường, thời gian cần thiết để phát triển công ty và thu hồi vốn cho nhà đầu tư chiến lược như IDGVV sẽ nằm trong khoảng 5-7 năm. Trong những trường hợp đầu tư thành công nhanh, IDGVV có thể thu hồi được vốn chỉ sau 2-3 năm.
IDGVV có hỗ trợ gì thêm cho doanh nghiệp sau khi rót vốn không ? 
- Với vai trò nhà đầu tư chiến lược, IDGVV có rất nhiều phương thức hỗ trợ doanh nghiệp được rót vốn như : Phát triển các quan hệ đối tác chiến lược, cung cấp thông tin thị trường ; hỗ trợ về quản lý, luật pháp, truyền thông/PR ; kết nối và giới thiệu các nhân sự cao cấp ; tăng cường đòn bẩy tài chính ; kết nối và chia sẻ thị trường với các công ty thành viên do IDG Ventures đầu tư ở trong và ngoài Việt Nam, cũng như hỗ trợ phát triển kinh doanh ra khu vực Đông Nam Á và thế giới.
Có dự án nào của các bạn trẻ hoặc các bạn sinh viên mới ra trường, được IDGVV xem xét đầu tư chưa, thưa ông ? 
- Có trường hợp sinh viên mới ra trường hoặc sắp ra trường nhưng dự án tốt thì vẫn được IDGVV xem xét đầu tư. Ví dụ như trường hợp của công ty PeaceSoft.
Ông có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên có “máu” kinh doanh và muốn tự mình xây dựng sự nghiệp ? 
- Có rất nhiều trường hợp kinh doanh thành công, nổi tiếng trên thế giới được khởi sự từ những nhà sáng lập là sinh viên như Microsoft, Yahoo, Google hoặc những người còn rất trẻ như HP, Dell, YouTube, hay ở quy mô nhỏ hơn như một sáng tạo kinh doanh rất đáng chú ý gần đây là trang Milliondollar- homepage của một sinh viên người Anh. Trong thời đại số, nhiều doanh nhân Việt Nam cũng sẽ thành công từ hồi còn rất trẻ như vậy. Lời khuyên của tôi là sinh viên nên tập trung vào khả năng sáng tạo, cố gắng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ phục vụ cộng đồng người dùng các phương tiện truyền thông mới như Internet và mobile. Nên phát triển các kế hoạch kinh doanh hướng vào giới trẻ. Không nên chỉ rập khuôn, sao chép một mô hình ở đâu đó trên thế giới rồi đem về Việt Nam.
Ông đánh giá cao điểm gì nhất ở các bạn trẻ, những nhà doanh nghiệp tương lai ? 
- Các bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa có nhiều vốn thì cần phát huy sức sáng tạo, lòng nhiệt huyết, không ngừng học hỏi, tích lũy các kinh nghiệm sống. Và hơn hết là tinh thần đam mê, dám “sống chết” với dự án của mình, đeo đuổi đến cùng mục tiêu, tìm cho bằng được cách giải quyết vấn đề.
Khi đã có ý tưởng thì cần tiến hành những bước gì tiếp theo để dự án có nhiều cơ hội được IDGVV đầu tư ? Đa số các bạn trẻ thường thiếu kinh nghiệm trong việc soạn thảo một kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp, IDGVV có hỗ trợ gì trong việc này không ? 
- Để mô hình kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ của bạn có nhiều cơ hội hơn trước con mắt của một nhà đầu tư chuyên nghiệp thì chính bạn phải tự mình đi những bước đầu tiên của mình. Phải tự mình bỏ ra chi phí để thử nghiệm sản phẩm, kiểm tra công nghệ, không nên đến gặp nhà đầu tư chỉ với ý tưởng trong đầu mà thôi. Cần làm cho nhà đầu tư tin tưởng vào tính khả thi của sản phẩm hay dịch vụ của bạn, chứ không thể thuyết phục nhà đầu tư chỉ bằng lời nói.
Cũng đừng quá lo lắng đến việc xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo, quan trọng là sản phẩm của bạn phải có sức sống.
Cuối cùng, các bạn trẻ đam mê kinh doanh, muốn khởi nghiệp có thể mang ý tưởng, mô hình kinh doanh của mình đến gặp ông chứ ? 
- Các bạn có thể chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh sơ bộ rồi đến gặp trực tiếp tôi hoặc các chuyên viên đầu tư của IDGVV.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét