An lanh

Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

Startup Day: Nợ chuyển đổi là gì và nó hoạt động như thế nào?


Bài nói này đến từ Chris Hurley của công ty luật Beacon Law mang tới những thông tin cơ bản về Convertible debt (nợ có thể chuyển đổi). Vậy chúng là gì, và được cấu trúc như thế nào?

GeekWire's Startup Day được tổ chức vào thứ Bảy ngày 22/09/2012 tại Meydenbauer Center ở Bellevue với sự tham gia của các doanh nhân, trong số đó có CEO của Box là Aaron Levie, CEO của Zulily là Darrell Cavens và còn rất nhiều người có tầm ảnh hưởng nữa. Đây sẽ là một ngày mang tới nhiều thông tin quý giá và tràn đầy cảm hứng cho những ai đang có dự định khởi nghiệp.
Startup Day đang tới gần và những gì chúng tôi muốn là làm nổi bật một số bài nói chuyện thú vị trước đây. Bài nói này đến từ Chris Hurley của công ty luật Beacon Law mang tới những thông tin cơ bản về Convertible debt (nợ có thể chuyển đổi). Vậy chúng là gì, và được cấu trúc như thế nào?
Chris Hurley

Những khó khăn trong việc huy động vốn tại Seatle đã được đề cập từ lâu, và những khó khăn này gần đây lại nổi lên khi nhà phân tích Startup Tony Wright đã quyết định rời Seatle để tới thung lũng Silicon để nhận được những điều kiện tốt hơn. Những hiểu biết về các lựa chọn và cơ chế hoạt động của nó sẽ giúp bạn vượt qua các công đoạn vay vốn rất tốn thời gian và bạn sẽ có thể dành thời gian đó cho công việc xây dựng công ty của mình.

Dưới đây là một vài chú ý từ bài nói:

  • Nợ có thể chuyển đổi, đơn giản, nó vẫn là nợ: "Nó là một dạng lai giữa vốn chủ sở hữu và nợ, và nó vẫn sẽ là nợ cho đến khi được chuyển đổi. Điều đó có nghĩa nó vẫn là nợ nên sẽ phải trả nợ. Có một ngày đáo hạn và nếu bạn không chuyển đổi nó thông qua các  tiêu chuẩn buộc chuyển đổi, hoặc nhà đầu tư không chọn chuyển đổi, bạn vẫn sẽ là chủ sở hữu.

  • Nó có khả năng chuyển đổi sang vốn chủ sở hữu: " Convertible debt có thể chuyển đổi sang vốn chủ sở hữu, nhưng là loại vốn chủ sở hữu nào? Thông thường nó sẽ chuyển đổi thành chứng khoán cổ phần. Sẽ có một vài lượng nhỏ nhất chuyển đổi tự động sang cổ phiếu ưu đãi loại A khi công ty có ít nhất, ví dụ là 750,000 đô cổ phiếu ưu đãi. Trong ví dụ này, nhà đầu tư bị bắt buộc phải chuyển đổi sang cổ phiếu ưu đãi loại A một khi công ty huy động được 750,000 đô trong vòng Series A. Nếu bạn không đạt tới mức chuyển đổi tự động 750,000, nó vẫn giữ nguyên là nợ. khi được chuyển đổi sang cổ phiếu ưu đãi loại A, thông thường cổ phiếu sẽ giữ nguyên những điều khoản và mức giá giống như khi nhà đầu tư tham gia đầu tư vào vòng Series A. Một khi convertible debt được chuyển sang cổ phần, sẽ có sự thay đổi trong bảng cân đối kết toán của bạn: số nợ bên cột tiền phải trả sẽ được chuyển sang cột tài sản bên phải trong mục vốn cổ phần và vốn chủ sở hữu.

  • Convertible debt nhìn vào giống như đầu tư vốn chủ sở hữu: " Nợ chuyển đổi, đứng từ quan điểm của nhà đẩu tư, thực sự là một khoản đầu tư cổ phần. Họ không hy vọng đơn giản là lấy lại tiền cho vay kèm them một ít lời lãi, cái họ muốn là nhận được là lợi ích của những người giữ vốn chủ sở hữu. Ban đầu gọi là nợ sẽ khiến họ thấy thoải mái vì họ vẫn nắm đằng chuôi cho đến khi bạn hoàn thành trọn vẹn vòng gọi vốn.  Họ không muốn là "đồng tiền đi trước" từ vòng đầu và sau đó chấp nhận rút khỏi dự án đầu tư khi công ty không huy động đủ tiền và buộc phải ra khỏi cuộc chơi."

  • Nó làm lợi cho các doanh nhân: "Bạn từng nghe rất nhiều thứ như "Nợ chuyển đổi đã chiến thắng trong một cuộc tranh luận lớn và nó sẽ trở thành xu thế." Tôi cho rằng một số là thổi phồng quá mức bởi không có một giải pháp nào là phù hợp với tất cả các tình huống. Từ quan điểm của công ty, chuyển đổi nợ là rất hấp dẫn miễn là bạn tránh một số vấn đề và tình huống có thể nảy sinh. Nói chung, tại sao nó hấp dẫn các công ty? Bạn có tiền và số tiền ấy là vốn cho hoạt động của công ty, và nếu bạn làm những gì bạn dự định và thành công với chúng, giá trị công ty chắc chắn sẽ tăng lên. Điều đó có nghĩa giá mỗi một cổ phiếu chuyển đổi tăng lên thì mỗi một đô la bạn bỏ ra để đẩu tư sẽ đem lại cho bạn lợi nhuận cao hơn.

  • Khi nào thì nợ chuyển đổi là thích hợp? "Nó thích hợp tại chính thời điểm bạn bắt đầu đi ra khỏi cổng và tiếp cận với bạn bè, gia đình, những người đặt cược vào bạn nhiều hơn cả những cơ hội thật sự. Thời điểm thích hợp thứ hai là khi bạn chỉ cơ bản tài trợ cho một dự án có nền tảng rõ ràng. Nó có thể là khi bạn chuẩn bị gặp một khách hàng lớn trong vòng 2-3 tháng. Tất nhiên sẽ có một ít rủi ro về việc khoản đầu tư của bạn nhưng phải cần 2-3 tháng để có câu trả lời chắc chắn. Ngoài ra, khi các hợp đồng của công ty đang hot và bạn có nhiều nhu cầu đầu tư vào nó, đương nhiên là bạn sẽ sử dụng các hợp đồng về nợ chuyển đổi, trừ khi bạn tung ra quá nhiều người kích thích vốn đầu tư, thành ra tổng chi phí quá thấp, hoặc bạn đặt quá nhiều giới hạn giá, khiến giá không phù hợp với thị trường tự do và can thiệp vào việc định giá trong lần huy động cổ phần tiếp theo. Hãy nhớ, một điều quan trọng khi bạn sử dụng nợ chuyển đổi là bạn có thể bỏ qua những câu hỏi về định giá. Nếu bạn không định giá ngay bây giờ, bạn sẽ định giá sau khi bạn đánh giá xem nó có đáng nhiều tiền hơn không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét