An lanh

Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Publicity-cầu nối tới thành công


    • Q#1: 
      Em chào anh, Em muốn hỏi Ý tưởng lập ra trang baomoi của anh bắt nguồn từ đâu? Vì sao anh nghĩ baomoi sẽ thành công và tạo nên đột phá?
      (câu hỏi của bạn Thanh Thủy - EduLink)
      by kienvt 10:07 AM
    • A#1:

      Ý tưởng báo mới có từ 2005. Thời điểm rộ lên các trang tin điện tử như vnexpress, dantri,... Tin tức đăng lại nhiều. Là dân CNTT, mình thấy có thể đọc các tin tức từ các trang. Lúc đầu chỉ là làm cho vui, quét tin ở các trang khác nhau và loại những tin trùng để thỏa mãn nhu cầu đọc. Chưa phải là startup, làm vì sở thích. Khi trở thành một công ty tôi thấy, cần phải có trải nghiệm thực tế, lúc mới bắt đầu sẽ ko thể hiểu rõ vision là như thế nào. Lên đến đâu sẽ có tầm nhìn đến đấy, không phải ai cũng là Bill Gate,... Nên ko cần xét vision quá rộng, hoặc học tập theo một vision đã thành công của người khác.

      Giai đoạn đó Baomoi là trang duy nhất tổng hợp tin, có nhiều tin tức chất lượng, không có đối thủ,... Đó là nhưng yếu tố quan trọng tạo nên thành công của baomoi. Nếu ra đời sớm hơn khi chỉ có vài trang tin thì thông tin sẽ không phong phú, ra muộn hơn thì gặp phải cạnh tranh. Baomoi thuần công nghệ, nên chúng tôi tập trung cải tiến công nghệ, không viết bài, mà dùng công nghệ để tạo ra sản phẩm. Xác định khách hàng rõ ràng - lúc đầu Baomoi được đem test thử với những người không có nhiều thời gian nhưng vẫn muốn update thông tin thật nhanh - đó là dân văn phòng.
      by kienvt 10:24 AM
    • Q#2:
      Thời điểm khi ra mắt, anh đã dùng cách nào để thu hút traffic trong thời gian đầu? Làm sao anh gây dựng được lòng tin tới người dùng?
      by kienvt 10:26 AM
    • A#2:

      Thứ nhất, tại thời điểm đó mình quan hệ với một số tờ báo có tiếng, nhờ các anh chị nhà báo yêu thích công nghệ viết các bài review, ngày nay thì có thể spread qua blogger, những người có ảnh hưởng,.. có rất nhiều công cụ khách nhau để tạo traffic.

      Thứ hai, gửi email đến dân văn phòng, dân CNTT mà chắc chắn đó là khách hàng tiềm năng của mình. Và thực tế là báomới đã nhận được đánh giá cao. Những người quen đã giới thiệu và truyền đến nhà đầu tư. Anh Đức IDG đã chủ động liên hệ, tỏ ý quan tâm.

      Thứ ba, có nhiều nội dung nhất, tin tức phong phú, và tập trung làm SEO để được biết đến nhiều hơn. Tên trang web: báo mới – nhấn mạnh tính mới của tin tức.

      Thứ tư, có nhiều cuộc thi như Nhân tài đất việt, Trí tuệ Việt Nam => PR qua cuộc thi. Bởi lẽ trong cuộc thi tập trung nhiều kênh truyền thông, tường thuật trực tiếp, có nhiều nhà đầu tư quan tâm. Đó là cách marketing rất tốt, không quá tốn kém. Baomoi đã đạt giải cao trong cuộc thi Trí tuệ Việt Nam và đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Sau cuộc thi, traffic báo mới tăng gấp 3 lần.
      by kienvt 10:34 AM
    • by kienvt 10:34 AM
    • Q#3:
      Theo anh, hiên tại có những kênh truyền thông, quảng bá nào mà tính hiệu quả so với chi phí bỏ ra là hợp lý nhất, tiết kiệm nhất?

      (câu hỏi của bạn Mạnh Hùng - Phần mềm Việt)
      by kienvt 10:36 AM
    • A#3:

      Kênh truyền thông, quảng bá hiệu quả có rất nhiều, cụ thể như:

      Cách 1: gửi cho các blogger, những người có ảnh hưởng review sản phẩm trước. Họ sẽ viết bài đánh giá hoặc có phản hồi. Đầu tiên tìm những người có ảnh hưởng và những người thích viết (liên lạc, kết bạn qua các trang xã hội như facebook,...). Dần dần các thông tin sẽ được lan tỏa từ những "opinion leaders" như vậy.

      Cách 2, là SEO. Để khi khách hàng tìm kiếm thông tin, sản phẩm của bạn hiện ra ngay trang đầu với thông tin mô tả ngắn gọn, rõ ràng, thu hút. Đây là cách gần như không mất tiền nhưng lại có hiệu quả cao. Có nhiều đơn vị quảng cáo cung cấp các dịch vụ SEO, google adwords,.. giá thành cũng không cao, dễ quản lý, phù hợp với nguồn vốn ban đầu của các startup. Nhưng đặc biệt lưu ý chỉ sử dụng google adwords nếu traffic từ đó thực sự là khách hàng tiềm năng sẽ trả tiền cho sản phẩm nào đó của bạn. Đừng dùng Google Adwords để quảng bá cho một trang tin.

      Cách 3, là facebook - social media. Đừng bao giờ spam, đừng bao giờ mời những người không quen biết dùng sản phẩm. Sẽ tạo sự khó chịu, hạ thấp chính sản phẩm của mình. Hãy trả phí cho facebook cũng như google để quảng cáo. Sự lan tỏa của facebook rất nhanh, ổn định, tạo ra bước khởi đầu nhanh cho từng sản phẩm. Chăm sóc, tìm ra nội dung, thu nhận feedback sẽ rất hiệu quả với các trang tin điện tử, dịch vụ. Kênh14 có fanpage rất active, thu hút sự chú ý của người đọc.

      Cách 4: Nhắm vào từng nhóm đối tượng cụ thể, diễn đàn. SEO giống như một cách gây dựng hình ảnh bản thân, mang sản phẩm đi giới thiệu khắp nơi. Nếu sản phẩm xuất hiện ở những nơi uy tín, được người uy tin đánh giá cao thì đó sẽ nâng cao uy tín của chính sản phẩm. Đó là một quá trình lâu dài.
      by kienvt 10:58 AM
    • Q#4:
      Em muốn hỏi khi Baomoi lấy link từ các trang báo khác về mình, có phải thỏa thuận gì không? (Thỏa thuận ở đây không có nghĩa là phải trả tiền) hay chỉ cứ dẫn link và để nguồn? Và những "kinh nghiệm đau thương" của anh về việc đó như thế nào?

      Các báo khác được dẫn link về đã phản ứng như thế nào? (Với các trang báo mạng nhỏ, họ không quan tâm nhưng với baomoi có lượng traffic rất cao thì sao? )

      (câu hỏi của bạn Nguyễn Minh Long - Cao đẳng FPT)
      by kienvt 11:01 AM
    • by kienvt 11:08 AM
    • A#4:

      Baomoi.com lấy link từ các trang báo không qua thỏa thuận. Mặt khác, baomoi không như nhiều công cụ đọc báo khác là giữ lại traffic trên trang mình, mà khi khách hàng đọc báomơi, nhấn vào "xem tin gốc", người đọc có thể nhìn thấy giao diện, quảng cáo của trang đó. Có 3 loại: Direct traffic, search, referer. Bao moi luôn đứng thứ 3 về referer. Các trang báo sau này đều rất mong được xuất hiện và lan tỏa trên báo mới như bee.net.vn, giao dục thời đại,... chỉ cần có nội dung tốt thì sẽ được báo mới giới thiệu. Nhanh đúng đủ độc. Có một số thỏa thuận với một số trang, và cũng không mất tiền.

      Baomoi tạo ra sự cạnh tranh về tốc độ đưa tin và ND. Báo mới tự index vào trang tin của bạn nhưng trang tin của bạn không có chất lượng ND tốt thì ko thể hiệu quả được. Như báo giaoducvietnam: mỗi ngày có hơn 4000 views và hơn một nửa đến từ baomoi.

      Kinh nghiệm: sân chơi của baomoi tương đối công bằng với tất cả mọi nguồn tin, nhận được sự ủng hộ của các báo. Hầu hết họ đều nhìn nhận rằng traffic từ baomoi cao, giá trị baomoi không phải là đăng lại thông tin mà quan trọng là baomoi có thông tin nhanh, công bằng với mọi nguồn tin, chọn lọc thông tin, nguồn rộng, chính thống => đó chính là những giá trị mang lại cho cả những trang báo được đăng trên báo mới. Tần xuất cập nhập nội dụng rất quan trọng đó là điều các bạn muốn làm trang tin điện tử cần chú ý nhất là hiện nay đi theo hướng mobile.
      by kienvt 11:15 AM
    • Q#5:
      Là start up, liệu có cách nào để đưa sản phẩm của mình lên được các báo lớn hoặc tivi?

      (câu hỏi của bạn Đức Dũng - Đại học Hoa Sen)
      by kienvt 11:19 AM
    • A#5:

      Nếu không có quan hệ thì rất khó đưa sản phẩm lên các kênh truyền thông lớn như báo, đài truyền hình,... Cách hiệu quả là có thể tham gia các cuộc thi có liên quan. Cần có thêm những thủ thuật riêng đó là sản phẩm phải có sự hấp dẫn, trưởng thành và ổn định. Đừng bao giờ đưa ra sản phẩm beta giới thiệu với kênh truyền thống lớn.

      Hãy bắt đầu từ những kênh social media như facebook, google, forum,... Nhà báo hiện nay cũng theo dõi các kênh social để nắm bắt thông tin nhanh.

      Thứ 2, như tôi đã nói, cần connect với những người có tầm ảnh hưởng, chuyên gia trong lĩnh vực liên quan. Chỉ cần nhận được những đánh giá tích cực ở từng blog, hãy diễn đàn có uy tín, thì sản phẩm của bạn sẽ tạo được tiếng vang đến với cộng đồng. Khi đã có độ rộng nhất định, thì các kênh truyền thông lớn sẽ có thể tìm đến bạn.

      Đặc biệt lưu ý hiệu quả ngược của mass media khi sản phẩm của bạn chưa đủ hoàn thiện. Ví dụ như khi FPT bán laptop với giá 1000 đồng trong thời gian nhất định. Nhiều người click vào khiến web sập, người dùng khó chịu, cho rằng đây là lừa đảo và không bao giờ trở lại nữa.
      by kienvt 11:24 AM
    • by kienvt 11:26 AM
    • Q#6:
      Chúng em muốn hỏi Baomoi sinh lợi nhuận là từ đâu? Và 1 trang tin điện tử thì có những nguồn nào để kiếm tiền, ngoài quảng cáo ra?

      (câu hỏi từ CLB Sinh viên Báo chí, Khoa Báo chí, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn)
      by kienvt 11:28 AM
    • A#6:

      Trang tin điện tử nguồn danh thu đến từ quảng cáo. Đối với một startup mới thì điều này cũng rất khó. Xuất bản điểm từ một trang tin thông tin hay nhưng không có quảng cáo, báo mới đã gặp rất nhiều khó khăn. 3 năm đầu báo mới không có quảng cáo bởi lẽ anh tự nhận lúc đó trang web chưa đủ tốt. Tốt nhất là nên đa dạng hóa kênh danh thu: thu phí trên web, mobile,... Trên mobile, trình duyệt hầu hết rất kém, giao diện méo mó, tiếng việt không tương thích, nặng nề, báomoi đã nghĩ đến cách hỗ trợ máy bằng cách dựng font riêng, chạy nhanh và nhẹ, dễ tương thích. Điều này kích thích người dùng đọc báo trên mobile. Khi phân phối qua các cửa hàng bán điện thoại, baomoi có thể nhận được sự hưởng ứng rất lớn của người sử dụng mobile.

      Doanh thu từ mobile apps hiện báo mới không làm. Trước đây doanh thu một tháng từ mobile bằng doanh thu cả tháng quảng cáo. Baomoi có nguồn danh thu từ việc xây dựng mã cho các kênh tin điện tử lớn.

      Thời gian tới, baomoi sẽ đưa ra 1 trải nghiệm đọc tin khác hẳn, khác với các trang tin bây giờ, áp dụng cho smartphone, tablet, PC, laptop. Đó là trải nghiệm đọc báo như thời báo in - đẹp, rõ ràng, quảng cáo cũng rất đẹp. Các báo hiện cố nhồi nhét nhiều banner và người dùng phàn nàn nhiều, bản thân baomoi cũng cảm thấy không hài lòng với cách quảng cáo hiện tại của mình. Với báo mạng, việc phải scroll trên trang, scoll xuống dưới, scoll sang phái, sang trái, phải đánh mắt liên tục cũng khiến độc giả cảm thấy không thoải mái, gây đau mắt. Nếu mỗi trang chỉ có 1 quảng cáo, và không lấn trang nội dung để đăng quảng cáo sẽ làm cho người đọc cảm thấy dễ chịu.
      by kienvt 11:50 AM
    • Q#7:
      Quy trình hoạt động của báo mới là gì? Cách tổng hợp tin của báo mới là như thế nào? (thuần túy dựa vào hệ thống hay có can thiệp của con người)
      Nếu những bài báo nó nội dung same same như nhau nhưng có 1 vài từ khoá thay đổi khác, Headline khác và xào hơi khác thì giải quyết thế nào để chọn bài

      (câu hỏi tiếp theo của các bạn ở CLB Sinh viên Báo chí, Khoa Báo chí, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn)
      by kienvt 11:54 AM
    • A#7:

      Cách tổng hợp tin: quét tất cả các trang có giấy phép. Sắp xếp độ hot theo các tiêu chí:

      1. nhiều báo đăng lại,
      2. nhiều chủ đề liên quan,
      3. nhiều người bình chọn hay, nhiều view, like,
      4. điều quan trọng nhất là tính thời sự của vấn đề, độ hot của thông tin theo thời gian. Baomoi thường thay đổi thuật toán sắp xếp theo độ hot thời gian khoảng 3 tháng một lần. Hoạt động tự động hoàn toàn trên máy tính.


      Baomoi thu thập thông tin hoàn toàn tự động nên máy tính đánh giá điều đó.
      by kienvt 11:56 AM
    • Q#8:
      Bây giờ xuất hiện thêm nhiều trang tổng hợp tin khác, vậy chiến lược cạnh tranh của baomoi trong thời gian tới là gì?
      by kienvt 11:59 AM
    • A#8:
      Chiến lược cạnh tranh không có mà quan trọng là phát triển sản phẩm cho tốt. Chúng tôi thấy rất vui khi có nhiều ngừoi làm theo, chứng tỏ mình đang làm đúng. Mình là người đi đầu nên cần phải làm ra những sản phẩm tốt nhất, luôn cập nhập, luôn cải tiến. Cạnh tranh là tiền đề phát triển, người đọc có nhiều lựa chọn. Mình có thể học hỏi được nhiều ý tưởng độc đáo.
      by kienvt 12:00 PM
    • Q#9:
      Em xin hỏi: Thời điểm hiện nay, đối với các công ty đã có 1 chút tên tuổi tại 1 phân khúc thị trường thì nên
      + Tập trung đẩy mạnh phát triển khách hàng mới
      + hay tập trung gia tăng giá trị cho khách hàng cũ
      Mong anh Tuấn chia sẻ lại kinh nghiệm của anh hay một vài case study mà anh biết để minh chứng cho 2 lựa chọn trên
      by kienvt 12:04 PM
    • A#9:

      Hãy cân bằng, Nổi quá không tốt, chìm quá không tốt, giống như học nhiều quá không tốt, chơi nhiều quá cũng ko tốt. Đừng bao giờ chỉ đi theo một hướng đi duy nhất, cần làm song song cả hai hướng chăm sóc khách hàng cũ và phát triển khách hàng mới. Đừng buông bỏ khách hàng đã xác định từ trước. Tập khách hàng dù mới hay cũ thì cần phải biết mình mang lại giá trị cụ thể gì. Cách tiếp cận có thể thay đổi trên mọi thiết bị, thì có thể mở rộng nguồn khách hàng.VD: Hiện nay xu hướng sử dụng mobile phát triển nhanh hơn web, thì báomoi tập trung phát triển các dịch vụ trên mobile để thu hút những nguồn khách hàng mới.
      by kienvt 12:05 PM
    • Lời khuyên cuối cùng dành cho các start-up:

      1. Tự tin vào sản phẩm. Muốn tự tin thì sản phẩm phải tốt, mang lại giá trị cho bản thân, bạn bè xung quanh. Hiểu rõ sản phẩm, khách hàng, thị trường trước khi giới thiệu.

      2. Kênh quảng bá: có nhiều kênh, thuận lợi, phong phú,... Độ phủ cao nên cần biết tận dụng, kiên trì. Không có kênh nào hiệu quả ngay tức thì nhưng nếu có đầu tư kiên trì và ổn định thì sẽ thành công. Tham gia các cuộc thi sẽ là cách tiếp cận thị trường hiệu quả, uy tín cao. 


      VD: TOSY rất khôn ngoan khi biết thị hiếu người VN sính ngoại, nên đưa sản phẩm đi truyền thông ở hội thảo của Nhật Bản trước, để tạo uy tín, sau đó mới quay trở lại VN.
      by kienvt 12:07 PM
    • by kienvt 12:07 PM
    • Xin cám ơn anh về buổi Giao lưu với những thông tin và kiến thức hết sức bổ ích ngày hôm nay!
      by kienvt 12:08 PM
    • by kienvt 12:08 PM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét