An lanh

Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

Tha thứ cho chính mình

Có một sự thật mà thoạt nghe tưởng chừng rất khó tin, đó là chúng ta thường dễ dàng tha thứ cho người khác hơn là tha thứ cho chính bản thân mình. Những ký ức về lỗi lầm đã phạm phải trong quá khứ đôi khi không bao giờ có thể phai mờ trong tâm trí của chúng ta, khiến chúng ta phải sống trong dằn vặt, đau khổ đến suốt cả cuộc đời.
Không ai có thể sống mà không mắc sai lầm. Những lỗi lầm không phải quá cay đắng như chúng ta tưởng, mà thường là những bài học để giúp ta trưởng thành. Chúng ta cần phải có một cái nhìn thoáng hơn về bản thân mình. Chúng ta không phải là siêu nhân hay thần thánh nên không cần quá khe khắt và đòi hỏi mình phải thật hoàn hảo. Mặc cảm tội lỗ chỉ khiến cuộc sống chúng ta trở nên nặng nề, và vì vậy sẽ kéo ghì mọi niềm vui sống cũng như cơ hội thành công của chúng ta mà thôi.
Điều quan trọng sau mỗi thất bại là nhận ra lỗi lầm và rút kinh nghiệm chứ không phải cứ sống trong mặc cảm và tiếp tục trừng phạt bản thân mình. Chúng ta luôn cần đến sự tha thứ của những người khác, nhưng điều cần thiết hơn là chúng ta phải biết tha thứ cho chính mình, tự phóng thích bản thân khỏi xà lim ân hận mà ta đã tự giam mình vào. Chính tình yêu thương dành cho bản thân mình sẽ là động lực cho mọi cố gắng, sẽ là nguồn gốc cho những thành công của chúng ta.

"Khi yêu thương nhiều, thì cũng có nghĩa là biết tha thứ thật nhiều."
                                                                                      - La Rochefaucould

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét